(Reading time: 3 - 5 minutes)
தோட்டக்  குறிப்புகள் - ரோஜா செடிகளை பராமரித்து, அதிக ரோஜாக்களை பெறுவது எப்படி.

தோட்டக்  குறிப்புகள் - ரோஜா செடிகளை பராமரித்து, அதிக ரோஜாக்களை பெறுவது எப்படி.

ரோஜா செடிகளை பராமரிக்கவும், அதிக பூக்களை பெறவும், உங்களுக்காக சில டிப்ஸ்:

 

சூரிய ஒளி: ரோஜாக்கள் சூரிய ஒளியில் செழித்து வளரும், எனவே உங்கள் ரோஜா செடிகளுக்கு ஒரு நாளைக்கு குறைந்தது 6 மணிநேர நேரடி சூரிய ஒளி கிடைக்கும் இடத்தை தேர்வு செய்யவும்.

 

மண்: உங்கள் ரோஜா செடிகள் கரிமப் பொருட்களால் செறிவூட்டப்பட்ட நன்கு வடிகட்டிய மண்ணில் (well-draining soil enriched with organic matter) நடப்பட்டிருப்பதை உறுதி செய்யவும். ரோஜாக்கள் 6 முதல் 6.5 வரை pH உள்ள சிறிது அமில மண்ணை விரும்புகின்றன.

 

நீர்ப்பாசனம்: உங்கள் ரோஜாக்களுக்கு தவறாமல் தண்ணீர் ஊற்றவும், மண் சமமாக ஈரமாக இருப்பதை உறுதி செய்யவும். அதிக நீர் பாய்ச்சுவதைத் தவிர்க்கவும் அல்லது நீர் தேங்கிய மண்ணில் வேர்கள் இருப்பதை அனுமதிப்பதைத் தவிர்க்கவும், இது வேர் அழுகலுக்கு வழிவகுக்கும். பூஞ்சை நோய்களைத் தடுக்க செடிகளின் அடிப்பகுதியில் மட்டும் படுமாறு தண்ணீர் விடவும்.

 

உரமிடுதல்: உங்கள் ரோஜாக்களுக்கு ஒரு சீரான ரோஜா உரம் அல்லது ரோஜாக்களுக்காக பிரத்யேகமாக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு மெதுவான-வெளியீட்டு சிறுமணி உரம் (balanced rose fertilizer or a slow-release granular fertilizer) மூலம் உணவளிக்கவும். பொதுவாக செடி செழித்து வளரும் நாட்களில், சரியான முறையில் உரமிடுவது நல்லது. ஆனால், அதிகமாக உரமிடுவதைத் தவிர்க்கவும், ஏனெனில் இது செடியை சேதப்படுத்தும். கம்போஸ்ட் அல்லது நன்கு அழுகிய உரம் (compost or well-rotted manure) போன்ற கரிம (organic) உரங்களையும் பயன்படுத்தலாம்.

 

கத்தரித்தல் (Pruning): ரோஜா செடிகளுக்கு தொடரும் சீரமைப்பு அவசியம். வாடிப் போன அல்லது சேதமடைந்த கிளைகளை அகற்றி, கத்தரிக்கவும். மேலும், குறுக்காக அல்லது உள்நோக்கி வளரும் கிளைகளையும் அகற்றவும். இப்படி கத்தரிப்பது புதிய வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கிறது மற்றும் காற்று சுழற்சியை மேம்படுத்துகிறது, இது நோய்களைத் தடுக்க உதவுகிறது.

 

மல்ச் (Mulch): ஈரப்பதத்தைப் பாதுகாக்கவும், களைகளின் வளர்ச்சியைத் தடுக்கவும், மண்ணின் வெப்பநிலையைக் கட்டுப்படுத்தவும் உதவும் வகையில், உங்கள் ரோஜா செடிகளின் அடிப்பகுதியில் கரிம மல்ச் (organic mulch ) போடவும். மல்ச் மக்கிப் போகும் போது செடிகளுக்கு ஊட்டச்சத்துக்களையும் வழங்குகிறது.

 

நோய் மற்றும் பூச்சி கட்டுப்பாடு: கருப்பு புள்ளி அல்லது நுண்துகள் பூஞ்சை காளான் (black spot or powdery mildew) போன்ற பொதுவான ரோஜா நோய்களுக்கு ஒரு கண் வைத்திருங்கள். தேவைப்பட்டால், அவற்றைக் கட்டுப்படுத்த கரிம அல்லது சுற்றுச்சூழல் நட்பு முறைகளைப் பயன்படுத்தவும். அஃபிட்ஸ், பூச்சிகள் அல்லது ரோஜா வண்டுகள் போன்ற பூச்சிகளுக்கு உங்கள் ரோஜாக்களை தவறாமல் பரிசோதிக்கவும், மற்றும் தொற்றுநோய்களை உடனடியாக கவனிக்கவும்.

 

காய்ந்த பூக்கள்: ரோஜாக்கள் வாடியப் பிறகு, அவற்றை அகற்றுவது நல்லது. அப்படி டெட்ஹெடிங் (Deadheading) செய்வது அதிக பூக்களை உற்பத்தி செய்ய ஊக்குவிக்கிறது.

 

இந்த பராமரிப்பு குறிப்புகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், உங்கள் ரோஜா செடிகள் செழித்து வளரவும், அதிக அளவில் பூக்களை பூக்க ஊக்குவிக்கவும் செய்யலாம்.

 

No comments

Leave your comment

In reply to Some User

Copyright © 2009 - 2024 Chillzee.in. All Rights Reserved.